🎊🎊🎊NỘI SOI GẮP THÀNH CÔNG DỊ VẬT HÀM RĂNG GIẢ KÍCH THƯỚC LỚN TRONG DẠ DÀY.

Ngày đăng: 24/04/2024 15:38:08 | Lượt xem: 9


♦️Chiều ngày 22/04/2024, ekip Nội soi tiêu hóa Khoa Thăm dò chức năng - Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận và thực hiện nội soi gắp thành công dị vật trong dạ dày người bệnh là 1 hàm răng giả có kích thước lớn.
♦️Người bệnh là cô V.T.H (SN 1970). Theo cô H. cho biết trước đó 1 ngày, trong lúc ăn uống do bất cẩn nên đã nuốt tuột luôn hàm răng giả vào trong dạ dày. Do đang làm việc tại Củ Chi nên người bệnh đã đi đến 2 bệnh viện ở khu vực này để khám, tại đây người bệnh đã được chụp phim X-quang bụng, xác định là dị vật hàm răng giả đang nằm tại dạ dày và được chỉ định nội soi gắp dị vật nhưng thất bại do kích thước hàm răng giả khá lớn, khó thao tác, dị vật có nhiều mấu và cạnh sắc nguy cơ tai biến thủ thuật cao. Mãi đến trưa ngày hôm sau người bệnh mới đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Bình Dương, tại đây sau khi thăm khám người bệnh được bác sĩ cho chỉ định Nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng ống mềm kiểm tra.
♦️Tại phòng Nội soi tiêu hóa - Khoa Thăm dò chức năng, qua khai thác bệnh sử, thăm khám bụng, xem lại phim X-quang, ekip đã tiến hành nội soi cho người bệnh. Kết quả nội soi cho thấy trong dạ dày của người bệnh có dị vật là 1 hàm răng giả chất liệu nhựa cứng, chiều dài khoảng 5cm, có mấu và cạnh sắc. Ngay sau đó, bằng các dụng cụ nội soi chuyên dụng, dị vật hàm răng giả đã được ekip gắp ra ngoài một cách an toàn, không gây thêm tổn thương nào đáng kể cho dạ dày và thực quản. Ca thủ thuật diễn ra trong khoảng 20 phút. Sau lấy dị vật, sức khỏe người bệnh hoàn toàn ổn định và đã được xuất viện ngay trong chiều hôm đó.
♦️Theo BS. Phan Lê Quốc Du - Khoa Thăm dò chức năng, là bác sĩ trực tiếp thực hiện nội soi gắp dị vật cho người bệnh, cho biết: “Dị vật đường tiêu hóa là một vấn đề thường gặp trong thực hành lâm sàng, xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp hơn ở trẻ em và người già. Không phải mọi dị vật đều cần phải nội soi để lấy ra. Khoảng 80 - 90% dị vật tự thoát ra ngoài theo phân và không cần can thiệp, khoảng 10 - 20% là cần nội soi can thiệp và dưới 1% là cần phẫu thuật. Do đó cần trả lời một số câu hỏi trước khi quyết định:
- Dị vật có thể tự thoát ra ngoài hay không?
- Dị vật có khả năng đưa đến các biến chứng như thủng, xuất huyết hay tắc nghẽn hay không?
♦️Trong trường hợp người bệnh này, dị vật là hàm răng giả kích thước lớn, có mấu và cạnh sắc nên khả năng cao không thể tự thoát ra ngoài theo đường phân và có nguy cơ cao dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như thủng ruột, tắc ruột hoặc gây xuất huyết tiêu hoá, nên việc chỉ định loại bỏ lấy dị vật ra ngoài là bắt buộc. Với những dị vật có cạnh sắc như thế này đòi hỏi bác sĩ nội soi trong lúc thực hiện thủ thuật gắp kéo dị vật ra cần phải hết sức cẩn thận, khéo léo, có chuyên môn kỹ thuật tốt. Đặc biệt lúc kéo dị vật đi trong thực quản (là đoạn ống tiêu hóa hẹp nằm giữa miệng và dạ dày) phải đảm bảo kiểm soát tốt các cạnh sắc của dị vật vì các vị trí này rất dễ bám chặt vào thành thực quản, nếu kéo mạnh có thể gây rách, thậm chí thủng thực quản, đây đều là những tai biến rất nguy hiểm. Sau cùng, nhờ vào sự phối hợp nhịp nhàng của ekip, dị vật cũng đã được gắp ra thành công qua nội soi, tránh được cho người bệnh một cuộc phẫu thuật lớn và phức tạp hơn rất nhiều.”
♦️Thời gian qua, Khoa Thăm dò chức năng - Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận và gắp dị vật cho rất nhiều trường hợp bị hóc xương gà, xương cá, tăm xỉa răng, viên thuốc còn vỏ,… Các bác sĩ khuyến cáo nếu lỡ nuốt phải dị vật, không nên cố móc họng hay nuốt để trôi dị vật, mà cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và xử trí kịp thời.
————————————————————————
🏥 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương
🚑 Địa chỉ: Số 05, Phạm Ngọc Thạch, phường Hiệp Thành, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
☎️ Điện thoại: 02743 822 920
     Hotline: 1900 8087